Nâng 'chất' cho cam Vinh nhờ dán tem truy xuất nguồn gốc

Theo đó, việc dán tem truy xuất nguồn gốc được kỳ vọng sẽ nâng chất lượng của loại trái cây đặc sản này, đồng thời bảo vệ được uy tín sản phẩm cam Vinh.

Bắt đầu từ mùa cam 2017, Nghệ An triển khai dán tem truy xuất nguồn gốc cho cam Vinh

Theo ông Trần Quốc Thành - Giám đốc sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An, từ vụ cam 2017, Nghệ An thực hiện dán tem cho cam Vinh. Cam được dán tem là những quả cam đạt an toàn vệ sinh thực phẩm, đúng xuất xứ từ các vùng có chỉ dẫn địa lý cam Vinh. Do vậy khi được dán tem cam Vinh sẽ thu hút khách hàng và được giá vì có thương hiệu.

Ông Thành cũng cho biết, thực hiện chính sách hỗ trợ của UBND tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ tiến hành in 550.000 tem điện tử truy xuất nguồn gốc cho 5 đơn vị đủ điều kiện được dán tem. Ngoài ra, Sở sẽ cấp 5 máy in tem cho 5 đơn vị sản xuất cam. Việc in tem do Sở Khoa học và Công nghệ quản lý, các cơ sở đủ điều kiện in tem chỉ được in số lượng theo đăng ký với Sở Khoa học và Công nghệ.

Trước những lo ngại khi mua cam về sử dụng, sau đó gom những chiếc tem đó đem cho người bán cam, hoặc người bán cam lợi dụng bóc lấy tem trước khi khách hàng mang cam về nhà, sau đó họ dùng những chiếc tem đó dán lên sản phẩm cam kém chất lượng nhằm đánh lừa người tiêu dùng... Ông Trần Quốc Thành cho biết: "Tem truy xuất nguồn gốc điện tử cam Vinh hiện đang được thống nhất 1 mẫu chung, chất lượng như nhau, với giá thành gần 200 đồng/chiếc; theo quy định là chỉ được dán 1 lần lên sản phẩm".

Hơn nữa, khi tem bị tác động bên ngoài sẽ dẫn đến sai lệch thông tin, nếu bóc ra dán lại, chiếc tem sẽ bị nhàu nhăn, khi đó phần mềm truy xuất nguồn gốc trên điện thoại sẽ không truy xuất được thông tin sản phẩm.

Việc dán tem truy xuất nguồn gốc cho cam Vinh sẽ giúp quản lý tốt chất lượng cho trái cây đặc sản này và ngăn chặn trái cây giả mạo

Được biết, theo quyết định số 65/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An về ban hành Quy chế quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý cam Vinh cho sản phẩm cam quả của tỉnh Nghệ An, tem truy xuất nguồn gốc chỉ dẫn địa lý cam Vinh phải có những nội dung thông tin bắt buộc: Tên sản phẩm, giống cam, quy cách đóng gói, bảo quản, ngày thu hoạch; hạn sử dụng; phân loại chất lượng, thông tin cảnh báo. Quy trình sản xuất, địa chỉ sản xuất, diện tích, số lượng, thời gian gieo trồng. Tên tổ chức, cá nhân đại diện, địa chỉ giao dịch, điện thoại giao dịch, email và thông tin phân phối (nếu có).

Việc in tem truy xuất nguồn gốc cam Vinh do các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện hoặc Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thực hiện. Hàng năm, trước kỳ thu hoạch cam 01 tháng, các tổ chức, cá nhân đã được cấp quyền sử dụng địa lý trên cơ sở diện tích canh tác, năng suất dự kiến để đăng ký cấp mã truy xuất nguồn gốc và số lượng tem truy xuất nguồn gốc sử dụng trong năm với Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng.


Thống kê truy cập